Hà Nội đang giãn cách theo Chỉ thị 16 nhưng người dân vẫn được đi chợ để mua hàng thiết yếu. Tôi cần làm gì để phòng tránh lây nhiễm nCoV khi đi mua hàng?

Trả lời:

Bộ Y tế khuyến cáo, khách hàng, người lao động, người hàng phải thực hiện khai báo y tế hàng ngày khi đến chợ để làm việc và mua hàng. Tuân thủ quy tắc 5K.

Người mua hàng bắt buộc đeo khẩu trang đúng cách và thải bỏ ngay sau khi sử dụng (nếu là loại dùng một lần) vào thùng rác đúng quy định. Che mũi, miệng khi ho và hắt hơi. Thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay trong thời gian có mặt ở chợ.

Thông báo ngay cho cán bộ quản lý chợ, cán bộ đầu mối phụ trách phòng, chống dịch tại chợ nếu phát hiện bản thân có biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở. Hạn chế tiếp xúc, giữ khoảng cách tối thiểu và thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn của quản lý.

Tuyệt đối không đến chợ nếu có một trong các biểu hiện nghi ngờ hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.

Ngoài ra, các cửa hàng, gian hàng cần thực hiện giãn cách để bảo đảm khoảng cách an toàn phòng, chống dịch, bố trí vách ngăn giữa các hộ kinh doanh, gian bán hàng, cửa hàng; giảm ít nhất 50% số người làm việc đối với gian hàng có trên 10 người làm việc, bán hàng hoặc theo quy định của chính quyền địa phương.

Kẻ vạch giãn cách giữa khách hàng với người bán hàng và giữa các khách hàng theo quy định. Bố trí đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy; bố trí đầy đủ khu vực rửa tay, nhà vệ sinh và đảm bảo luôn có đủ nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay… Thực hiện vệ sinh khử khuẩn.

Quản lý chợ cần lên kế hoạch/phương án phòng, chống dịch như tổ chức mua hàng tại chợ theo quy định một chiều (chiều vào, chiều ra khác nhau). Tạo mã QR điểm kiểm dịch tại cửa vào chợ để mọi người khai báo y tế.

Bố trí phòng/khu vực cách ly tạm thời cho người bán hàng hoặc người mua hàng khi có biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc được xác định mắc bệnh hoặc được xác định tiếp xúc với ca nhiễm. Trường hợp không thể bố trí phòng cách ly tạm thời thì phải bố trí một khu vực cách ly tạm thời tách biệt hoàn toàn với các khu vực bán hàng trong chợ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *